Nhận được một chủ đề mới mà bối rối chưa biết viết gì, ngồi nhớ lại những bạn đã từng viết để tìm chủ đề. Nhìn lại thấy những content thành công cũng nhiều mà thất bại cũng không ít. Vậy phải làm sao để “content luôn chất” thì IMAR nhớ ra một điều: đó là cần tư duy trước khi làm content.

Nguyên nhân của những content thất bại là “tay nhanh hơn não”. Trước khi làm content bạn nên thiết lập tư duy. Điều này giúp loại bỏ hơn 70% vấn đề và tư duy đúng sẽ giúp bạn đi trên con đường chiến thắng. Việc bạn tư duy trước khi viết content sẽ giúp content bạn viết ra có tính chiến lược.

Do đó chúng ta cần thiết lập tư duy trước, trong và sau khi làm content

TƯ DUY TRƯỚC CONTENT | Cộng đồng iSocial

Tư duy trước khi làm content
Chúng ta đang có gì? Sản phẩm của bạn/dịch vụ của bạn có cái gì khác biệt so với đối thủ, có lợi thế gì so với đối thủ không?

Nếu câu trả lời là có, thì content sẽ trở nên dễ dàng, chỉ cần mô tả sản phẩm của bạn thôi, là đã khiến khách ‘chú ý’ và ‘thòm thèm’ rồi. Nếu câu trả lời là không thì vấn đề trở nên phức tạp và khó hơn nhiều. Nếu sản phẩm không khác biệt thì hãy làm cho content của bạn khác biệt. Hãy học hỏi Cocacola, sản phẩm này không có gì mới qua bao nhiêu năm tháng, nhưng cách quảng cáo của nó thì luôn luôn mới và thú vị.

Thị trường như thế nào? Đối thủ đang làm gì?
Thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, hay còn bỏ ngỏ với sản phẩm của bạn. Nếu còn bỏ ngỏ, bạn làm content cũng dễ dàng. Nếu đang cạnh tranh khốc liệt, bạn cần xem các đối thủ đang làm gì? Đang giảm giá thật mạnh, nếu bạn quy mô nhỏ mà giảm giá hơn họ thì ngày trốn nợ không còn xa.

 Khách hàng muốn gì? Và muốn gì ở sản phẩm?

Cái dễ thấy nhất là khách hàng muốn giá rẻ. Nhưng họ cũng muốn có ai đó hiểu họ, hiểu vấn đề của họ đang gặp phải. Nếu bạn hiểu họ và nói ra trong content thì họ đã rất cảm kích. Cảm xúc dành cho thương hiệu của bạn sẽ tăng lên bội phần. Nếu bạn còn giúp họ giải quyết vấn đề của họ nữa thì họ sẽ yêu thương hiệu của bạn thôi.

Ví dụ: trong ngành spa, các đối thủ có thể giảm giá để cạnh tranh, họ có thể làm chất lượng sản phẩm, dịch vụ giảm xuống để mức giá có thể. Họ cũng có thể khuyến mãi nhưng đến khi khách đến thì họ lại cố chèo kéo để khách phải mua thêm sản phẩm, dịch vụ khác. Điều này làm một số khách hàng khó chịu và nghi ngờ tính chân thực khi thấy chỗ spa nào đó giảm giá.

Nếu bạn hiểu nỗi lo sợ này của khách hàng và nói lên trong content sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn nhiều.

Bạn – người làm content – có gì?
Kỹ năng của bạn, thế mạnh của bạn quan trọng khi làm content. Content là một sản phẩm. Làm content là để chiến đấu với những content khác. Bạn sẽ thắng nếu khai thác được điểm mạnh của mình, ban sẽ thua khi dùng điểm yếu của mình đấu với điểm mạnh của đối thủ.

Nếu bạn là copywriter giỏi kể chuyện thì hãy kể chuyển, giỏi phân tích thì hãy phân tích, giỏi mô tả thì hãy mô tả, giỏi thấu hiểu insight thì hãy khai thác insight, nếu không diễn tả, không giỏi văn thì chỉ cần liệt kê thôi, cứ viết giống như bạn nói thôi cũng đủ, đừng bắt chước người khác dùng từ màu mè.

Chỉ cần có 4 tư duy IMAR chia sẻ phía trên trước khi làm content, bạn sẽ loại khỏi bao nhiêu con đường thất bại ở trước mặt, và tiến gần hơn đến con đường chiến thắng đó nhé!

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0907.859.599
Liên hệ
0907.859.599