Content Marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp. Nhưng, nếu bạn không phải là người giỏi về lĩnh vực này thì phải làm sao?   Và dưới đây là 6 bí quyết giúp một người không giỏi viết vẫn có thể tạo ra content marketing chất lượng do Pete Boyle – một agency về digital marketing tại Anh Quốc chia sẻ.

(Pete Boyle là nhà sáng lập PJBoyle – một agency về digital marketing tại Anh Quốc. Pete Boyle có chuyên môn trong lĩnh vực tái xây dựng chiến lược và sản xuất các nội dung chất lượng cao cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào marketing, quảng cáo.)

1. Quy trình là tất cả

Theo Pete Boyle, bí mật của việc tạo ra những content marketing tốt là lấy khách hàng làm tâm điểm của mọi ý tưởng, tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Tiếp theo là câu chuyện quy trình trong quá trình sản xuất ra một nội dung bài viết.

Tùy theo mỗi doanh nghiệp mà có quy trình soạn content khác nhau, nhưng tựu chung cần có những bước cơ bản sau:

  • Nghiên cứu: Bạn phải biết được người đọc mục tiêu của bạn là ai? Họ đang đối diện với vấn đề gì? Đây là cách truyền tải phù hợp với họ?
  • Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn có thể cung cấp nhằm thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
  • Lên khung nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý) – Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) – Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung.
  • Xem lại: Ở giai đoạn này, bạn cần kiểm tra bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Sau đó hãy nhờ ai đó đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.
  • Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc có được, bạn hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp.

2. Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn. Nhiều thương hiệu đã dụng giải pháp kết hợp các yếu tố content khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Như HubSpot đã sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.

Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12.000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.

3. “Lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng

Sẽ có những lúc những tay copywriter chuyên nghiệp cũng bị “bí” ý tưởng. Và cách để có thể tạo nên một ý tưởng mới của họ chính là “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.

Vậy, họ làm như thế nào để “lấy cắp”?

Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó “nhào nặn” thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng.

Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing để tác động đến hành vi mua hàng của họ.

4. Bán giải pháp, không phải sản phẩm

Đa phần các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều đang quá tập trung vào giới thiệu tính năng mới để thu hút khách hàng khi soạn Content Marketing mà quên mất rằng, cái mà khách hàng quan tâm là lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Chẳng hạn, công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc, nhưng khách hàng chỉ quan tâm khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. iPhone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.

Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

5. Thử, sai và thử tiếp

Ngay cả những người làm content marketing lâu năm nhất cũng phải thừa nhận là họ khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào hay phương pháp viết nội dung nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.

Bạn sẽ phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái ngồi uống cafe, lướt facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng.

6. Thực tập, thực tập và thực tập

Trước khi bắt tay và viết, bạn nên dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp điển hình, các bài viết chất lượng. Điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng về content marketing.

Sau đó, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. Khả năng viết của bạn chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những bài học có được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được.

Không cần phải có kỹ năng viết lách “cao siêu” hay trải qua giai đoạn viết content chuẩn SEO, bạn vẫn có thể viết Content Marketing hiệu quả nếu áp dụng 6 phương pháp trên.

Quảng cáo facebook Hải Phòng

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *