Gần như tất cả mọi người đều quan tâm thứ hạng trang web của họ trên Google để người dùng tìm kiếm bằng di động. Vì vậy họ chú trọng design, tạo lập một giao diện web đẹp thân thiện, nhẹ nhàng, dễ tương tác và điều hướng thích hợp cho điện thoại, nhưng lại quên mất rằng điều quan trọng nhất quyết định các yếu tố trên: mobile copywriting.

Nếu bạn đang lo lắng chưa biết làm sao để người dùng tương tác mạnh hơn với nội dung trang web của mình thì hãy xem 6 cách tối ưu hoá mobile copywriting mà chúng tôi gợi ý nhé!

Hãy bỏ qua cách viết nội dung trước đây

Đừng sử dụng những công thức cũ về copywriting trước đây vì cách đọc nội dung trên điện thoại hoàn toàn khác với máy tính. Một số ví dụ để bạn hiểu rõ hơn:


Tam giác vàng

Theo nghiên cứu cách chuyển động của mắt trên màn hình máy tính, người dùng web chủ yếu tập trung theo hình tam giác, phần góc trên màn hình bên trái.

Mô hình F

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng, cách mắt di chuyển trên màn hình máy tính từ mô hình tam giác vàng sẽ phát triển thành mô hình F, tập trung ở góc phía trên rồi từ trái sang phải, xuống dưới rồi cũng từ trái sang phải, phần dưới nữa thì ít chú ý hơn.

Hai nguyên lí trên không áp dụng cho người xem nội dung bằng điện thoại. Nguyên nhân là màn hình điện thoại nhỏ, nếu kéo sang ngang hoặc xuống dưới quá nhiều để đọc nội dung sẽ rất phiền phức.

Thay vào đó, người dùng có khuynh hướng xem ở trung tâm màn hình di động.

Như hình ảnh cho thấy, người dùng dành 68% sự chú ý cho phần trung tâm, phần chính giữa phía trên và dành 86% cho 2/3 nội dung phía trên. Những thứ bên dưới thì ít được lưu tâm hơn do độ tập trung ít hơn.

Thay vì cách viết truyền thống, chúng ta nên có sự làm mới để hội nhập với thời đại cách mạng số hiện nay.
Ngườiđọc thích xem ảnh hơn nội dung

Nghiên cứu Knowledge Graph đã chứng minh cách mắt di chuyển tập trung ở hình ảnh nhiều hơn đọc chữ.

Kết quả tìm kiếm viện bảo tàng Louvre trên Google cho thấy, dù người xem có chú ý đến thông tin có liên quan đến chủ đề tìm kiếm hay không, thì cả 2 kết quả nghiên cứu ở trên đều chứng minh phần hình ảnh là được lưu tâm nhiều nhất.
Màn hình điện thoại vốn dĩ đã nhỏ, nếu chúng ta chèn quá nhiều hình ảnh thì không gian cho nội dung không còn bao nhiêu. Vì vậy hãy cân bằng ảnh và số chữ để làm nổi bật bài viết của bạn.

.
 Loại bỏ những từ, câu, đoạn không cần thiết

Biểu đạt ý tưởng càng ngắn gọn càng cần thiết đối với mobile copywriting. Tất cả điều bạn quan tâm là làm sao để người xem đọc càng nhiều thông tin nhất có thể trên màn hình di động, mà không cần di chuyển lên xuống nhiều.

Nói như thế không có ý nghĩa là bạn phải viết nội dung ngắn lại, nội dung dài hay ngắn miễn hấp dẫn vẫn thu hút người dùng di động như nhau. Điều quan trọng là bỏ đi những phần không cần thiết để nội dung của bạn súc tích hơn.
Tạo tiêu đề ngắn gọn, gây ấn tượng

Bạn sẽ bị mất một khoảng không gian màn hình nếu chọn một tiêu đề dài, thậm chí có thể nằm dưới nếp gấp khiến người xem không thể thấy hết tiêu đề của bạn.

Tiêu đề ngắn giúp người xem nắm bắt thông tin dễ hơn.

Không cần thiết tạo ra một tiêu đề quá gây sốc hay phản cảm để gây chú ý, ngược lại quá dài sẽ gây phản tác dụng. Ngắn gọn và súc tích là đủ.

 Phần giới thiệu quyết định quan trọng đến nội dung của bạn

Màn hình di động là một giao diện thu nhỏ, người xem phải cuộn xuống xem thông tin, nên hãy chúý tóm gọn phần giới thiệu sao cho người đọc có thể nắm hết nội dung bài viết là cả một vấn đề. Vì vậy, mở đầu bài viết của bạn bằng những dòng in đậm tóm tắt trước nội dung sẽ thu hút người xem hơn. Nó cũng quyết định đến việc họ có đọc tiếp bài của bạn dưới nếp gấp hay không.

 Viết đoạn văn ngắn

Một vài câu trên màn hình máy tính n chỉ chiếm một phần rất nhỏ, nhưng khi nhìn vào điện thoại nó như một mảng tường đầy chữ.Đoạn văn dài

sẽ làm người đọc ngại đọc và thiếu kiên nhẫn.

Hãy chia bài viết của bạn thành các đoạn văn ngắn.Điều này tạo cảm giác chúng ta đang đi theo nhịp điệu của bài hát. Người xem cũng có khoảng nghỉ khi di chuyển từ đoạn này sang đoạn khác k chán. .

Nhưng tóm lại, bí quyết quan trọng nhất để thành công trên lĩnh vực copywriting là viết nhiều hơn, tốt hơn mỗi ngày. Nỗ lực theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *