Tương lai của marketing online Hải Phòng sẽ gắn liền với Digital, điều này dường như không thể phủ nhận hay bàn cãi. Điều các CMOs quan tâm nhất hiện nay là phương thức vận dụng Digital Marketing vào doanh nghiệp. Sử dụng chiến lược nào, đầu tư bao nhiêu, triển khai và đo lường hiệu quả ra sao, vẫn còn là những trăn trở của các cấp lãnh đạo CMO và CEO.

Không xét đến công cụ mà chỉ chú trọng đến hiệu quả và mục đích sau cùng, có thể chia Digital Marketing thành 4 cấp độ chiến lược:

Đầu tiên, Digital Communication. Đây là hình thái chỉ tập trung xây dựng Nhận biết thương hiệu (Awareness) thông qua việc tối ưu lượt tiếp cận (Reach), lượt hiển thị (Impression) và tần suất (Frequency). Điển hình của cấp độ chiến lược này là các dạng thức quảng cáo hiển thị. Các công ty sử dụng chiến lược này xem Digital Marketing như một kênh truyền thông bên cạnh TV, báo chí… để tối ưu “độ phủ” thương hiệu, tăng nhận biết của khách hàng trên môi trường số.

Tiếp theo, Digital Engagement. Ngoài việc truyền thông trên Digital, thương hiệu còn muốn dẫn dắt họ đến những trải nghiệm mới, bằng việc vận dụng công nghệ tân tiến như VR, AP, Game, Mobile… và các kênh thuộc sở hữu thương hiệu (Owned-Channel). Mục đích của loại hình này là tạo ra tương tác để người dùng có cơ hội trải nghiệm thương hiệu. Ở cấp độ chiến lược này, các quảng cáo hiển thị hay hoạt động xây dựng nhận biết trên truyền thông không chỉ dừng lại ở việc nhắc nhớ mà còn khuyến khích người dùng “click” để ghé thăm trang web, xem viral clip, tương tác với thương hiệu.


Ảnh: Adobe.

Hình thái thứ ba, Digital Performance, gần đây được áp dụng phổ biến trong các ngành hàng quen thuộc như bất động sản và bảo hiểm. Song song với việc tiếp cận người dùng, tạo trải nghiệm, hình thái chiến lược này còn có mục tiêu giúp thu thập dữ liệu khách hàng (Leads) cho các mục tiêu Marketing và Kinh doanh khác. Thông tin thu được sẽ được “lọc” qua phễu bán hàng (Sales Funnel), chuyển đổi từ “cân nhắc” (consideration), sang “dùng thử” (trial), đến “mua sản phẩm” (purchase). Ở Performance, vai trò của Digital đã được mở rộng đến bước thu thập dữ liệu (data) và có sự liên kết chặt chẽ đến các mục tiêu thương hiệu.

Cuối cùng, Digital Transformation, là hình thái phức tạp nhất của Digital Marketing, mang ý nghĩa của một cuộc chuyển đổi đích thực, thay đổi hoàn toàn doanh nghiệp, bằng cách tích hợp sâu hơn, toàn diện hơn, đồng bộ hơn các yếu tố nền tảng số vào hệ thống vận hành hiện tại, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu (Big Data), thương mại điện tử (e-Commerce) và trải nghiệm người dùng đa kênh (Omni-channel Experience). Nhiều doanh nghiệp đã sớm nhận ra tiềm năng của e-Commerce và thực hiện việc chuyển đổi từ rất sớm, xây dựng toàn bộ hệ thống bán hàng trên Digital Marketing như Samsung, Vascara, The Coffee House, Thế giới Di động…

Vậy câu hỏi được đặt ra từ các CMOs: Liệu cấp độ chiến lược này có cao cấp hay thấp cấp hơn cấp độ chiến lược kia? Quy mô công ty lớn hay nhỏ ảnh hưởng thế nào đến việc chọn chiến lược và quyết định chi tiêu cho Digital? Chiến lược nào phù hợp với ngành hàng nào, với mức đầu tư bao nhiêu?

Ảnh: Resources – Workable.

Nguồn: Brands Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *